ทักษะเด็กอนุบาล วอร์มนิ้วก่อนทำแบบฝึกหัด

วอร์มนิ้วก่อนทำแบบฝึกหัด



⭕️ สำหรับช่วงนี้เพจของเรามีชุดแบบฝึกหัดอนุบาล 6 ทักษะพื้นฐานสำหรับเด็ก จำหน่ายในแบบไฟล์ 

สามารถพริ้นท์ทำได้ทีละ 1-2 ชุด หรือ พริ้นท์เข้าเล่มไว้ทำกิจกรรมต่อเนื่องทีเดียวช่วงปิดเทอมได้เลยค่ะ 😀

.

.

👉 ซึ่งบางท่านสงสัยว่า การทำแบบฝึกหัดของเด็กในวัยอนุบาล ซึ่งเพิ่งเริ่มต้นขีดเขียน ทำอย่างไรให้เด็กๆ ทำได้ไม่เมื่อยมือ ไม่มากหรือน้อยเกินไป 😀 

✳️ วันนี้เลยมาแนะนำ เทคนิคในการฝึกกล้ามเนื้อมือของเด็กๆ ค่ะ

.

.

🖼 โดยธรรมชาตินั้น เด็กๆ ทุกคนชื่นชอบการ #ปรากฎของเส้น ลาย สีสัน” ที่เกิดขึ้นอยู่แล้ว โดยเฉพาะเมื่อเป็นคนลงมือสร้างลายนั้นด้วยตนเอง

.………………………………

🖐 ในวัยก่อนจะลงมือขีดเขียนใดๆ ลองชวนเด็กๆ มาบริหารหรือ วอร์มนิ้วกันก่อน จะช่วยให้นิ้วแข็งแรง ยืดหยุ่น ใช้ได้อย่างคล่องแคล่วมากขึ้นค่ะ

.

.

🛑 #กิจกรรมที่เหมาะกับการวอร์มนิ้วมือ ก่อนเขียน ได้แก่

 1️⃣ ปั้นแป้งโดว์

การเล่นแป้งโดว์ บริหารมือได้ดีมากๆ เพราะทั้งต้องดึง ยืด จับ ขยำ ขยี้ แป้งโดว์ให้นิ่ม เปลี่ยนรูปร่าง ปั้นตามต้องการ เด็กๆ ที่เล่นแป้งโดว์เป็นประจำ กล้ามเนื้อมือจะแข็งแรงดีมากเลยค่ะ

 2️⃣ กิจกรรมฝึกคีบ

วัยที่ยังเล็ก ใช้มือสิ่งของ หรือใช้คีมคีบบ ฝึกคีบของชิ้นใหญ่ เช่น ตุ๊กตา ถุงเท้า เมื่อวัยเริ่มโตมากขึ้น จะหยิบของที่เล็กลงเรื่อยๆ ได้ จนวัย 4-5 ปีจะสามารถคีบเมล็ดถั่ว ใส่ขวดได้ ลองชวนเล่นดูนะ 

 3️⃣ กิจกรรมวาดรูปด้วยนิ้ว 

แค่ใช้นิ้วจิ้มสี ละเลงลงไปบนกระดาษ ลากด้วยนิ้วทั้ง 5 พิมพ์เป็นภาพมือก็ได้ หรือจะสร้างรูปร่าง รูปทรงใดๆ ก็ตามชอบ วิธีนี้จะทำให้นิ้วแข็งแรง และสนุกกับการขีดเส้น เป็นพิ้นฐานที่ดีในการฝึกเขียนได้ด้วยล่ะ

 4️⃣ ระบายสีด้วยสีเทียนแท่งโตๆ

ในวัยยังเล็ก การจับดินสอ สี หรือ ปากกา ยังทำไม่ถนัด และอาจจะจับไม่ถูก ไม่ต้องกังวลค่ะ ให้เขาได้หยิบจับสีเทียน ลากเส้นอิสระ ขยุกขยุยตามชอบ ทำให้เพลิน ได้สมาธิ และคุ้นเคยกับการขีดเขียนด้วย

.

.

💚 ทั้ง 4 กิจกรรมนี้ นอกจากจะช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรงก่อนถึงวัยฝึกเขียนแล้ว ยังช่วยให้เด็กๆ มีทัศนคติที่ดีในการเขียนหนังสือต่อไปได้ด้วยค่ะ

.

.

#GarnFamilyStudio

#อ่านเขียนเรียนเล่นเติบโต

#เรียนรู้ไปกับลูก

#เติบโตไปด้วยกัน 

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *