สอน ซ่อม สร้าง การอ่านเด็ก เล่นยังไงให้จำอักษรได้

เล่นยังไงให้จำอักษรได้



#เล่นยังไงให้จำอักษรได้ } 5 กิจกรรม ทำแล้วลูกจะรักตัวอักษร

1️⃣#เล่นทายอักษร

การรู้จักตัวอักษรเป็นด่านแรกของการอ่านเลย ก่อนจะเริ่มท่อง ก-ฮ เราก็จับตัวอักษรเหล่านี้มาเป็นของเล่นเสียเลย เริ่มได้ตั้งแต่วัยก่อนอนุบาลจนถึงประถมต้นเลยค่ะ

⦿ วิธีการเล่นกับอักษรมีหลายวิธี ⦿ แต่ที่บ้านลองทำแล้วได้ผลดีมาก ก็คือ #การใช้ภาพนำตัวหนังสือ แล้วผสมเข้ากับความทรงจำของเด็กๆ นั่นก็คือ เกมทายอักษร ให้ตรงกับภาพนั่นเอง

⭕️ อุปกรณ์ที่ใช้ ก็เช่น บัตรคำ ก ไก่ ที่มีขายทั่วไปค่ะ หากไม่มีจริงๆ ก็กระดาษ A4 ตัดบัตรคำ แล้วเขียนอักษรลงไปก็ได้ แต่ต้องมี 2 ชุดนะคะ

ชุดที่ 1. รูปภาพ คน สัตว์ สิ่งของ ที่พ้องกับอักษร ตั้งแต่ ก – ฮ
ชุดที่ 2 รูปตัวอักษร ก-ฮ.
.
.
♥️ วิธีการเล่น จำเป็นต้องมีขั้นตอนดังนี้

1. #อ่านออกเสียง พยัญชนะไปทีละตัว และเปิดการ์ดให้เด็กๆ เห็นพร้อมกันทั้งรูปและอักษร เช่น ก.ไก่ มีรูปแม่ไก่ น่ารักๆ และประกบด้วยอักษร ก.ไก่

2.#ชวนเด็กๆ ออกเสียงตาม ตั้งแต่ ก. ไก่ – ฮ. นกฮูก เวลาเด็กๆ ออกเสียงจะสร้างการจดจำได้ดีกว่าการอ่านเงียบๆ ไม่นานก็จำได้ค่ะ

3.#เริ่มเล่นเกม โดยการปิดภาพทั้งหมด และเปิดทีละภาพ โดยเปิดภาพก่อน แล้วให้เด็กๆ ทายว่าภาพนั้นตรงกับอักษรอะไร เช่น เมื่อเปิดเจอ รูปแม่ไก่ ก็ถามว่านี่ภาพของอักษรอะไร ปล่อยให้เด็กๆ คิดสักพัก หากยังจำไม่ได้ ก็เฉลยไปก่อนได้เลยค่ะ

4. หากเด็กๆ เริ่มจำได้ ในการเล่นครั้งถัดไป #ประยุกต์การเล่นเป็นอีกขั้น ด้วยการให้เด็กๆ เปิดการ์ดเอง เพื่อหาจับคู่กับตัวอักษร

? เพียงเท่านี้ เด็กๆ ก็สนุก ท้าทาย และจำอักษรได้ง่ายแสนง่ายแล้วล่ะค่ะ 

ดูน้อยลง

2️⃣#สนุกกับเพลง ก.ไก่

เพลงคำกลอน ก.เอ๋ย ก.ไก่ ถึง ฮ นกฮูกตาโต ที่เราได้ยินกันมาทุกยุคทุกสมัยนั้น ยังเป็นเพลงที่ส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาไทยให้เด็กๆ ได้ดีมากๆ เลยค่ะ

? ก่อนที่จะมาเป็นเพลง มีหลักฐานว่า หนังสือคำกลอน ก เอ๋ย ก ไก่ นั้นตีพิมพ์จำหน่ายมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2490 แล้ว เท่ากับว่ามีอายุราว 72 ปีแล้ว โดยทุกตัวอักษร จะมีคำขยายที่จำง่ายแบบคำคล้องจองกัน รวม 44 ตัว ช่วยให้เด็กๆ จดจำอักษรง่ายดาย และเรียงลำดับอักษรได้อย่างถูกต้อง ไม่มีกระโดดข้ามด้วย
.
.
⭕️ วิธีการใช้เพลง ก.ไก่ มาเล่นกับเด็กๆ ให้สนุก ไม่น่าเบื่อ ได้แก่

1. เปิดเพลงให้ฟังบ่อยๆ

2. สามารถใช้คลิปที่มีทั้งเพลงและภาพให้เด็กๆ ดูได้ สำหรับวัย 2 ขวบขึ้นไป

3. ชวนเด็กๆ ร้องคลอตามเพลง ให้เริ่มพอจำได้

4. ปิดเพลง แล้วชวนเล่นเกม สลับกันร้องคนละตัวอักษร เช่น แม่ร้อง ก เอ๋ย ก ไก่ แล้วให้ลูกๆ ร้อง ข ไข่ อยู่ในเล้า พ่อร้อง ข ขวด ของเรา แล้วแม่กลับมาร้อง ค ควาย เข้ามา สลับกันไปเรื่อยๆ เป็นต้นค่ะ

.
.
❤️ กิจกรรมนี้ เน้นความสนุกที่ได้ร้องเพลง เปล่งเสียง การทำกิจกรรมร่วมกันในครอบครัว โดยจะซึมซับเอาเนื้อหาและการจดจำอักษรไว้โดยไม่รู้สึกว่าต้องท่องจำแต่อย่างใด ง่ายและสนุกมากเลยล่ะ

ไว้จะนำเนื้อเพลง ก ไก่ ถึง ฮ นกฮูก มาให้ดาวน์โหลดได้ฟรีในโพสต์ถัดไปนะคะ

3️⃣#สนุกกับศิลปะระบายสี

สำหรับเด็กเล็กๆ ยังไม่จำเป็นต้องเคี่ยวเข็ญให้เขียนอักษรค่ะ ชวนทำความคุ้นเคยด้วยการสนุกกับการสร้างสีสัน ลวดลาย ให้อักษรและภาพง่ายๆ ด้วยการระบายสีนั่นเอง

? วิธีนี้ ทำได้ง่ายๆ โดยการหาสมุดภาพระบายสี ก ไก่ ซึ่งมีขายทั่วไปตามร้านหนังสือ โดยสีที่เหมาะกับเด็กๆ ก็คือ สีเทียน หรือ สีไม้ เพราะไม่เลอะเทอะง่าย

♥️ สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่หาซื้อยังไม่ได้ แจ้งความต้องการไว้ได้นะคะ เดี๋ยวทางเพจจะเพิ่มลิงค์ดาวน์โหลดฟรี และนำไปพริ้นท์เองได้เองค่ะ

4️⃣#เล่นปั้นดินเป็นอักษร

การปั้นเป็นการบริหารกล้ามเนื้อมือได้ดีมาก และเด็กๆ ก็ชอบด้วยล่ะ ที่จะได้จับของนิ่มๆ ยืดได้ หดได้ ขยุย ขยำได้ตามชอบใจ

เรามาผสมผสานการเล่นปั้นดินเข้ากับการฝึกจำอักษร ด้วยการปั้นแป้งโดว์ เป็นรูปพยัญชนะไทยเสียเลย

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม ใช้ได้ทั้งแป้งโดว์ ดินน้ำมัน, แผ่นการ์ด หรือ ชีทอักษร ก-ฮ
.
.
⭕️ วิธีเล่น

วางชีทอักษรไว้เพื่อเป็นแบบ และเป็นฐานรอง จากนั้น ปั้นดินให้เป็นเส้นๆ แล้วจัดรูปทรงโค้งตามรอยอักษร ทับลงไป เสมือนว่าเขียนอักษรด้วยเส้นดิน ซึ่งเป็นวิธีที่ง่ายที่จะทำให้เด็กๆ จดจำอักษร และสนุกกับการเล่นได้บ่อยตามต้องการด้วย 

5️⃣#ทำการ์ด ก ไก่ แบบ DIY

เด็กๆ สามารถสร้างสรรค์บัตรคำ หรือ แฟลชการ์ด ก ไก่ได้เอง และจะเป็นเวอร์ชั่นที่น่ารัก น่าภาคภูมิใจมากๆ เลยค่ะ

? อุปกรณ์ที่ต้องใช้ ก็คือ กระดาษแข็ง ตัดเป็นการ์ด ขนาดประมาณ 3 x 4 นิ้ว หรือ เล็กกว่าก็ได้ค่ะ ทำให้ครบ 44 ใบ
.
.
⭕️ วิธีการทำ คุณพ่อคุณแม่อาจจะเป็นคนเขียนอักษร ก ไก่ – ฮ นกฮูก ลงบนการ์ดแต่ละใบให้ครบ ในลักษณะที่เป็นลายเส้นตัวโตๆ

จากนั้น พลิกกระดาษอีกด้าน แล้วชวนเด็กๆ วาดรูปประกอบตัวอักษร ตามแต่ชอบลงไปให้ตรงกับอักษรแต่ละตัว ระบายสีให้สวยงาม เพียงเท่านี้ก็ทำให้เด็กๆ จำอักษรได้มากขึ้น และยังได้บัตรคำไว้เล่นในบ้านอีกด้วยค่ะ 

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *