เรื่องน่ารู้ 10 ไอเดีย สนุกกับพยัญชนะ

10 ไอเดีย สนุกกับพยัญชนะ



🧡 อยากให้เด็กๆ ใกล้ชิดกับหนังสือ คุ้นเคยกับอักษร ไม่ปฏิเสธการอ่าน ไม่เพียงแต่ใช้นิทานหรือหนังสือเท่านั้น แต่การเล่นเกมที่เกี่ยวกับอักษรและพยัญชนะช่วยได้ค่ะ 😀
.
วันนี้ นำไอเดียมาแบ่งปัน กับ 10 กิจกรรมที่ช่วยให้เด็กๆ เรียนรู้อักษร พยัญชนะ จะเป็นไทยหรืออังกฤษก็ได้ แต่เชื่อว่าจะสนุกมากขึ้นล่ะ
.
.
1️⃣ วาดอักษรบนดินน้ำมัน
ใช้แป้งโดว์ก็ได้ ชวนเด็กๆ ปั้นแล้วแผ่เป็นแผ่นกว้างๆ จากนั้นใช้ไม้แท่งกลมๆ เช่น ตะเกียบ ไม้จิ้มฟัน ชักชวนเขียนอักษรลงไป ทีละตัว หรือ หลายตัวก็ได้ตามชอบ
2️⃣ ต่อบล็อกอักษร
เด็กเล็กๆ ชอบเล่นตัวต่อ เลือกตัวต่อที่มีอักษรพยัญชนะอยู่ด้วย จะทำให้สนุกไปพร้อมจดจำอักษร แต่ถ้ามีตัวต่ออยู่แล้ว แต่ไม่มีตัวหนังสือ ก็ใช้ปากกาเมจิกเติมเข้าไปได้เองเลย
3️⃣ ปั้นดินเป็นอักษรต่างๆ
ชวนนวดดิน ยืดเป็นเส้นยาวๆ เหมือนเวลาจะปั้นงู แต่เปลี่ยนมาเป็นพยัญชนะเล่นก็เพลิน และได้ฝึกจำอักษรไปด้วยง่ายขึ้น
4️⃣ วาดเล่นบนเกลือ
เกลือที่มีในบ้าน เทใส่ถาดกว้างๆ แล้วให้เด็กๆ ใช้นิ้วขีดเขียนไปตามชอบ ลองชวนเขียนอักษรไปทีละตัว หรือมีตัวอย่างอักษรวางไว้ให้ขีดตาม ก็สนุกดีทีเดียว
5️⃣ ทายอักษรจากจานกระดาษ
จานกระดาษที่มีอยู่ในครัว เอามาเขียนอักษรลงไป แล้วพลิกคว่ำไว้ ให้เด็กๆ ทายว่าจะเปิดเจอตัวอักษรอะไร เมื่อเปิดเจอตัวไหนก็อ่านออกเสียงออกมา วิธีนี้ทำให้จำอักษรง่ายขึ้นมาก
.
.
6️⃣ วาดรูปตัวอักษรด้วยนิ้วมือ
ปล่อยเด็กๆ ละเลงสีด้วยนิ้วมือ แล้วแตะบนกระดาษให้เป็นลวดลาย บนโครงร่างตัวอักษร ช่วยให้เด็กๆ เพลิดเพลินกับศิลปะ ไปพร้อมฝึกวิธีเขียนโดยยังไม่ต้องลงมือเขียน
7️⃣ ดอกไม้พยัญชนะ
วาดรูปทรงดอกไม้บนกระดาษสี แล้วตัดออกมาเป็นดอกไม้ เขียนพยัญชนะลงไปตรงกลางดอก นำมาปะปนกันแล้วให้เด็กๆ หลับตา จับดอกไม้ว่าจะได้ดอกอะไร เมื่อได้แล้วก็อ่านพยัญชนะนั้น
8️⃣ สร้างรอยปั๊มอักษรบนแป้งโดว์
หากทำแป้งโดว์เล่นเป็นประจำ หรือมีดินน้ำมันอยู่แล้ว ลองหาของเล่นที่ขึ้นรูปเป็นพยัญชนะต่างๆ ไว้อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นโฟม ไม้ พลาสติก หรือ กระดาษแข็ง แล้วกดลงไปบนแป้งโดว์ รอยลึกที่กดลงจะสร้างลวดลายให้สวยงาม และสนุกไปพร้อมจำอักษร
9️⃣ ระบายสีตัวอักษร
เด็กๆ ชอบระบายสีอยู่แล้ว ลองหาเทมเพลตหรือแม่แบบตัวอักษร ที่เป็นโครงร่างมาให้เด็กๆ ละเลงสีลงไป ใช้ได้ทั้งสีเทียน สีดินสอ หรือ สีน้ำ เพลิดเพลินสร้างสมาธิอีกด้วย
🔟 เกมจับคู่
จับคู่ตัวอักษร กับ ภาพจากพยัญชนะ จะช่วยฝึกทักษะสมอง การจดจำ สังเกต และทำให้จำอักษรได้แม่นอีกด้วย
.
.
🔸 หวังว่าไอเดียนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับเด็กๆ ที่กำลังเรียนรู้อักษรในแบบสนุกๆ เพื่อเตรียมตัวสู่โลกการอ่านในอนาคตต่อไปอย่างง่ายดายขึ้นนะคะ 😊 😀

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *