ชวนลูกเล่น,ชวนลูกเล่นสนุก 15 กิจกรรม สนุกได้ไม่ต้องพึ่งดิจิตอล

15 กิจกรรม สนุกได้ไม่ต้องพึ่งดิจิตอล



◉ เรื่องหนักใจหนึ่งของคุณแม่ยุคนี้ ก็คือลูกร้องจะเอาแต่โทรศัพท์มือถือ ทีวี และแทปเล็ต ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กส่วนใหญ่ มักแนะนำว่า ถอยลูกออกจากมือถือ แล้วพาไปทำอย่างอื่นบ้าง

ว่าแต่…ทำอะไรได้อีกบ้างนะ ถ้าไม่ต้องใช้มือถือ แท็ปเล็ต ทีวี หรือ อุปกรณ์ดิจิตอล

.

? วันนี้ เรารวบรวมเอากิจกรรมง่ายๆ แบบที่ทำได้ในบ้าน มาฝากกันค่ะ มีทั้งหมด 15 กิจกรรมด้วยกัน หวังว่าจะเป็นไอเดียให้ชวนเด็กๆ ออกไปเล่นกลางแจ้งและทำอะไรสนุกๆ ได้หลากหลายขึ้นค่ะ

?? #ปิดปลั๊กดิจิตอล แล้วออกไปลุยกันเล้ยย ?

กิจกรรม  1️⃣  : อ่านหนังสือ

กิจกรรมอันดับหนึ่งที่ทำให้เด็กๆ ได้เติบโต ทั้งความคิด จินตนาการ เรียนรู้ภาษา และสั่งสมความรู้ขึ้นทีละนิด การอ่านหนังสือยังไงก็คุ้ม เริ่มอ่านวันละ 15 นาทีเป็นอย่างน้อยทุกวัน สนุก และดีกับเด็กๆ มากค่ะ

กิจกรรม 2️⃣ : วาดรูป

ศิลปะทำให้เด็กๆ อ่อนโยนลง ถ้าลูกมีปัญหาสมาธิสั้น หงุดหงิด โมโหง่าย ศิลปะช่วยได้มากๆ เลยล่ะ เริ่มต้นด้วยการวาดรูปด้วยดินสอ ลายเส้น ปากกา ระบายสีเมจิก หรือ จะใช้สีเทียนได้ทั้งนั้น ขอแค่เปิดโอกาสให้เด็กๆ ได้อยู่กับสีและกระดาษ ความเพลิดเพลินจะตามมา และแทบจะลืมมือถือไปได้เลย

กิจกรรม 3️⃣ : ร้องเพลง และ เล่นดนตรี

ไม่จำเป็นต้องไปเข้าคอร์สเรียนก็ได้ ขอแค่ได้เปล่งเสียงร้องเพลง สร้างจังหวะจากของใกล้ตัว หรือ ร้องคาราโอเกะก็ยังได้ เด็กๆ ถ้าได้ปลดปล่อยพลังกับดนตรีแล้ว จะร่าเริงแจ่มใสมากๆ 

กิจกรรม 4️⃣: ทำอาหาร

จะให้เป็นลูกมือ เด็ดผัก คลุกแป้ง หรือ โชว์ผลงานจัดงาน ช่วยปรุงรส ได้ทั้งนั้น เด็กๆ ส่วนใหญ่ชอบงานในครัว เพราะรู้สึกเหมือนได้ทดลองอะไรบางอย่างล่ะ

กิจกรรม 5️⃣ : ปลูกผัก

ชวนลูกปลูกผัก จะช่วยให้เด็กๆ ได้ใกล้ชิดธรรมชาติ เข้าใจวิทยาศาสตร์ เรื่องอากาศ ดิน น้ำ และยังทำให้ผูกพันกับบ้านด้วย

กิจกรรม 6️⃣ : ปั้นดิน 

หาดินสักก้อนติดบ้านไว้ จะเป็นแป้งโดว์ ดินน้ำมัน หรือ ดินเหนียวธรรมชาติก็ได้ค่ะ ปล่อยให้เด็กๆ ได้คลุก ขยำ ขยี้ ปั้น ขึ้นรูป ได้ทั้งนั้น รับรองว่าติดใจและอยากเล่นแล้วเล่นอีก

กิจกรรม 7️⃣ : เล่นตัวต่อ

การเล่นจิ๊กซอว์ ต่อบล็อก หรือ ตัวต่อ เป็นการฝึกทักษะสมองที่ได้ทั้งความสนุก ฝึกการจดจำ แก้ปัญหา ได้ดีมากๆ และเด็กๆ ก็เล่นเพลินได้เป็นชั่วโมงเลยล่ะ

กิจกรรม 8️⃣ : เล่นเกมบิงโก

บิงโกเป็นบอร์ดเกมอมตะที่มีทุกยุคทุกสมัย เล่นได้หลายคน เล่นได้ทุกที่ทุกเวลา ลองชวนเด็กๆ เข้าวงการบิงโก เล่นกับสมาชิกในบ้าน รับรองสนุกมากค่ะ

กิจกรรม 9️⃣ : ขี่จักรยาน

เด็กทุกคนหากได้โลดแล่นบนจักรยานที่พอดีกับตัวเอง จะรู้สึกได้ถึงอิสระ เสรี ได้ออกกำลังกาย สูดอากาศ อยู่กลางแจ้ง ได้เคลื่อนไหวร่างกายให้แข็งแรง ดีกับเด็กๆ มากๆ และเพลินมากด้วย

กิจกรรม ? : สำรวจแมลง

หากไม่ได้ไปไหนไกล ก็สวนหลังบ้านนี่แหละ ทุกแห่งที่มีต้นไม้ มักมีแมลงอาศัยอยู่ ใช้แว่นขยาย หรือ ตั้งโจทย์ง่ายๆ เพื่อตามล่าหาตัวแมลงดูกัน เป็นสิ่งหนึ่งที่ท้าทายสำหรับเด็กๆ ค่ะ

กิจกรรม 1️⃣1️⃣ : ปิคนิคในสวน

กิจกรรมที่เด็กๆ และทุกคนชื่นชอบ กับการปูเสื่อใต้ต้นไม้ มีขนม อาหารติดไปด้วย นั่งเล่น กินขนม ชมวิว คุยกันไปกับครอบครัว เป็นหนึ่งความทรงจำที่มีค่ากับเด็กๆ เมื่อโตขึ้นด้วยล่ะ

กิจกรรม 1️⃣2️⃣: ระบายสีก้อนหิน

เพิ่มความสนุกกับศิลปะไปอีกขั้น ด้วยการเนรมิตรูปทรงของหินให้เป็นสิ่งต่างๆ ตามใจชอบ ได้ทั้งความเพลิดพลิน สมาธิ และได้ผลงานไว้ประดับบ้านด้วย

กิจกรรม 1️⃣3️⃣ : เก็บดอกไม้ทับแห้ง

ถ้ามีสวนดอกไม้ ดอกไม้ในกระถาง หรือ ดอกหญ้าข้างทางก็ได้ เก็บมาทับแห้งไว้ในสมุด สำรวจสีสันของดอกไม้ จดบันทึก และรอดูตอนแห้งแล้ว น่าตื่นเต้นมากเลยล่ะ

กิจกรรม 1️⃣4️⃣ : ร้อยเครื่องประดับไว้ใช้เอง

การร้อยลูกปัด ทำเครื่องประดับ เป็นการบริหารกล้ามเนื้อมือและสายตาที่ดีสำหรับเด็ก เมื่อทำเสร็จได้ชิ้นงานไว้ใส่เก๋ๆ สร้างความภูมิใจได้ด้วยค่ะ 

กิจกรรม 1️⃣5️⃣: สนุกกับน้ำ

ง่ายที่สุด และสนุกที่สุด ก็คือการเล่นกับน้ำค่ะ เด็กๆ กับน้ำ เป็นของคู่กัน จะเล่นในกะละมัง พับกระดาษเป็นเรือลอยเล่น เล่นตักน้ำในขวด ลูกโป่งลอยน้ำ ไปจนถึงว่ายน้ำเล่น ยังไงก็สนุกสำหรับเด็กและเชื่อว่าจะเพลินจนลืมมือถือไปเลยล่ะค่ะ

.

.

ทั้ง 15 กิจกรรมนี้ สามารถเลือกมาเล่นกับเด็กๆ ได้ทุกเมื่อ หรือ จะจัดตารางวนกิจกรรม ทำไปวันละอย่าง ก็ช่วยให้เด็กๆ มีกิจกรรมทำได้ทั้งเดือนเลยล่ะค่ะ 

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *