สอน ซ่อม สร้าง การอ่านเด็ก เพลง “ก ไก่” ตัวช่วยให้เด็ก สนุกกับภาษาไทย

เพลง “ก ไก่” ตัวช่วยให้เด็ก สนุกกับภาษาไทย



จำได้ว่า เพลงหนึ่งที่ฟังแล้วติดหูมาตั้งแต่เด็กๆ ฟังไม่กี่ครั้งก็จำได้ นั่นก็คือเพลง “ก ไก่ ถึง ฮ นกฮูก”

ลองใช้เพลงนี้มาเปิด และร้องเล่นๆ ให้เด็กๆ ฟัง แม้เนื้อหาจะดูไม่ทันสมัยมากนัก แต่!! พบว่า เป็นเพลงที่ใช้เป็นเครื่องมือปูพื้นฐานการอ่านได้ดีมากเลยล่ะ ?

.

.

?#เหตุผลเป็นเพราะว่า

1️⃣ เพลง ก ไก่ – ฮ นกฮูก เป็น #เพลงคำกลอน คล้องจองกันทั้งเพลง ทำให้ไพเราะในการฟัง จดจำง่ายกว่าการท่องจำธรรมดา

2️⃣ เพลง ก ไก่ – ฮ นกฮูก #ใช้คำศัพท์ง่าย ที่เด็กเล็กก็เข้าใจได้ อธิบายลักษณะประกอบความหมายที่เชื่อมโยงกับตัวอักษรได้ชัดเจน ทำให้เข้าใจง่าย

3️⃣ เพลงคำกลอน ก ไก่ – ฮ นกฮูก มีผู้นิยมทำออกมาเป็นเพลงสำหรับเด็ก มีภาพประกอบหลายรูปแบบ #ดนตรีหลายเวอร์ชั่น เลือกฟังในแบบที่ชื่นชอบได้อย่างหลากหลาย

4️⃣ เพลง ก ไก่ – ฮ นกฮูก #ช่วยสร้างการจดจำลำดับอักษร ทำให้เด็กเรียงอักษรตามลำดับได้ด้วย ไม่ทำให้จำอักษรข้ามไปข้ามมา แต่เรียงลำดับตัวอักษรได้อย่างถูกต้องอีกด้วยค่ะ

.

.

? สำหรับแม่กาญจน์ ได้ใช้เพลง ก.​ไก่ – ฮ นกฮูก ในการส่งเสริมเด็กๆ ให้ฝึกร้องเล่นๆ มาตั้งแต่ช่วง 3-4 ขวบเป็นต้นมา ทำให้เด็กๆ คุ้นเคยกับอักษรอย่างเป็นธรรมชาติ

เมื่อฟังเพลงบ่อยๆ และจัดกิจกรรมเล่นสนุกๆ ร่วมกับการ์ด ก ไก่ เพียงไม่นาน ลูกก็จะจำอักษรได้อย่างง่ายดายค่ะ

สำหรับผู้ที่อยากได้เนื้อเพลง จัดมาให้แล้วนะคะ เป็นได้ทั้งเนื้อไว้ร้องตาม และพริ้นท์ทำ #กิจกรรมฝีกอ่านกับเด็กๆ ได้ด้วยค่ะ ?

.

.

⭕️ วิธีการใช้เพลง ก.ไก่ มาเล่นกับเด็กๆ ให้สนุก ไม่น่าเบื่อ ได้แก่

✅ 1. เปิดเพลงให้ฟังบ่อยๆ

✅ 2. สามารถใช้คลิปที่มีทั้งเพลงและภาพให้เด็กๆ ดูได้ สำหรับวัย 2 ขวบขึ้นไป

✅ 3. ชวนเด็กๆ ร้องคลอตามเพลง ให้เริ่มพอจำได้

4. ปิดเพลง แล้วชวนเล่นเกม สลับกันร้องคนละตัวอักษร เช่น แม่ร้อง ก เอ๋ย ก ไก่ แล้วให้ลูกๆ ร้อง ข ไข่ อยู่ในเล้า พ่อร้อง ข ขวด ของเรา แล้วแม่กลับมาร้อง ค ควาย เข้ามา สลับกันไปเรื่อยๆ เป็นต้นค่ะ

.

.

?#เกร็ดความรู้เกี่ยวกับเพลงคำกลอน ก.ไก่ ถึง ฮ นกฮูก

ก่อนที่จะมาเป็นเพลง มีหลักฐานว่า หนังสือคำกลอน ก เอ๋ย ก ไก่ นั้นตีพิมพ์จำหน่ายมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2490 แล้ว เท่ากับว่ามีอายุราว 72 ปีแล้ว โดยทุกตัวอักษร จะมีคำขยายที่จำง่ายแบบคำคล้องจองกัน รวม 44 ตัว ช่วยให้เด็กๆ จดจำอักษรง่ายดาย และเรียงลำดับอักษรได้อย่างถูกต้อง ไม่มีกระโดดข้ามด้วย

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *